Hai chàng, một đến từ xứ Đông, một đến từ xứ Đoài cùng tán tỉnh một cô. Chàng xứ Đông thì mua những món quà đắt tiền đến tặng cô gái, còn chàng xứ Đoài lại chỉ tặng cô những cuốn tiểu thuyết ngôn tình của Cố Mạn. Anh chàng xứ Đông thường rủ cô đến các nhà hàng hạng sang để ăn tối, anh chàng xứ Đoài trưa trưa đánh xe qua đưa cô đến quán bún đậu mắm tôm quen thuộc. Anh chàng xứ Đông thường rủ cô đi đến các resort 5 sao, anh chàng xứ Đoài lại chỉ rủ cô đi miệt vườn hái quả,... Và cô gái đã chọn chàng trai xứ Đoài để yêu, đơn giản là vì chàng trai xứ Đoài hiểu rõ cô gái thích gì, muốn gì. Còn cô gái, qua những mối quan hệ, cô đã biết nhà chàng trai chỉ tặng cô tiêu thuyết, hay đi ăn bún đậu mắm tôm kia thực ra...rất giàu, bố lại còn làm to!
Vậy đó, chàng trai xứ Đông đã thất bại vì nghĩ cô gái nào cũng thích những món quà đắt tiền mà không biết rằng thứ gì cô cũng đã có đủ. Còn chàng xứ Đoài vì muốn tán cô gái nên đã lân la hỏi chuyện bạn của cô để khai thác và biết được các sở thích riêng của cô. Chàng xứ Đông cũng không biết rằng khi quyết chọn ai đó, cô cũng đã dò la để nắm bắt gia thế của các chàng. Tất cả cũng chỉ là khoảng cách của việc có dữ liệu và không, dẫn đến những hành động không phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Vậy, làm sao để có được những thông tin đó? CDP có thể là câu trả lời cho bạn - nơi có thể chứa tất cả những data từ nhân khẩu học của khách hàng đến hành vi, thói quen, giao dịch, thiết bị, lối sống và có thể tự làm giàu dần các thông tin data khác về khách hàng theo thời gian. Mặt khác, CPD cũng sẽ lưu trữ và tổ chức dữ liệu đa kênh, từ email, SMS, đến MXH, web, thậm chí là các tiếp xúc trực tiếp giữa sales và khách hàng mục tiêu.
CDP (Customer Data Platform) - được mệnh danh là tương lai của Marketing Database. Có báo cáo chỉ ra rằng 80% ngân sách dành cho quảng cáo của các nhãn hàng là lãng phí (wasted), vì target sai đối tượng, sai kênh và sai segment. Để chạy cho đúng và hiệu quả, buộc chúng ta phải hiểu rõ: khách hàng của chúng ta là ai, họ có đặc điểm như thế nào, hành vi của họ ra sao, họ hay xuất hiện ở những chỗ nào và điều gì khiến cho họ quan tâm?
Data vẫn được ví như là tài nguyên quý của các doanh nghiệp, ai giữ và khai thác được thì ắt sẽ giàu bền vững. Ai buông ai kệ thì khi phải đóng cửa đừng hỏi tại sao.
//Chia sẻ với anh em mô hình CDP tổng quan cho dễ hình dung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét